Mọi đám đông đều bình đẳng, nhưng…

...có những đám đông bình đẳng hơn.

Mọi đám đông đều bình đẳng, nhưng…
Đoàn khất thực đi cùng sư Thích Minh Tuệ ở Quảng Trị ngày 28/5/2024. Ảnh: Đức Tài / Bắc Giang TV.

Chỉ trong vòng hai tuần, chính quyền đã liên tục có động thái ngăn cản, làm khó cho sư Thích Minh Tuệ và những người đồng tu. 

Đợt đột kích đầu tiên là rạng sáng ngày 3/6/2024, khi chính quyền đưa sư Minh Tuệ và nhiều người khác lên xe đi, sau đó thả họ rải rác trên nhiều địa phương. [1]

Vài ngày sau đó, lực lượng đông đảo công an lập chốt canh giữ phía ngoài lều tạm nơi sư Minh Tuệ ở, đưa một số người bộ hành khất thực lên xe và chở đi nơi khác. [2]

Tiếp đó, lực lượng chức năng không cho phép nhiều vị đồng tu vào gặp ông, kiểm soát giấy tờ người dân muốn vào thăm viếng. 

Việc công an lập chốt kiểm soát phía ngoài lều tu của sư Minh Tuệ gợi nhắc lại không khí ngột ngạt của thời kỳ quân quản, khi người dân ra vào thăm hỏi nhau bị truy xét giấy tờ. Trong thời kỳ thanh bình, nhà chức trách không thể biện minh cho việc này. 

Bằng các việc làm này, chính quyền trình diễn những hành vi ngăn cản, cho dù hiện nay họ chưa có bất kỳ lý do nào để biện hộ. Soi chiếu vào Hiến pháp 2013 - do chính đảng cầm quyền hiện nay chỉ đạo ban hành - càng làm rõ những hành vi can thiệp thể hiện rõ sự vi hiến. 

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.