Quan cấm, quan cho, quan thương, quan giúp…

Tất cả trong tay quan.

Quan cấm, quan cho, quan thương, quan giúp…
Ông Thích Minh Tuệ lúc làm căn cước ở Gia Lai. Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai.

Quan cấm 

Kể từ sau sự kiện diễn ra rạng sáng ngày 3/6/2024, khi công an đột kích giữa đêm để bắt nhiều người tu hành cùng Thích Minh Tuệ ở Huế và thả họ ở nhiều vị trí hoang vắng, chính quyền Việt Nam đã có nhiều động thái nghiệp vụ đối với các tu sĩ nhóm này.

Nhiều vị đồng tu với sư Thích Minh Tuệ đã chia sẻ rằng họ bị công an địa phương đưa về đồn công an và yêu cầu ký vào giấy cam kết viết sẵn [1] [2] [3] với nội dung là không đi khất thực, không mặc y phấn tảo giống Thích Minh Tuệ. 

Nhiều vị đi cùng cũng xác nhận việc bị bắt giữ, bị yêu cầu ký giấy cam kết không tụ tập đông người, [4] [5] không được mặc y phấn tảo bộ hành khất thực trên đường lớn như trước. [6]

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin chính quyền địa phương đã tuyên truyền cho các vị này chủ trương “không mặc quần áo giống nhà sư, đi khất thực, gây hiếu kỳ, hiểu lầm”. [7]

Như vậy tức là từ những sự việc ba không: không có người vi phạm pháp luật, không có hành vi phạm tội, không có chứng cứ phạm tội, chính quyền đã áp đặt nhiều điều cấm lên các tu sĩ.

Những người đầu trần, chân đất, tay không tấc sắt này hầu như không còn sự lựa chọn nào khác. Người dân nào có lòng tôn kính họ vẫn lặng lẽ hỗ trợ theo cách riêng. Nhưng chưa có một tiếng nói bất tuân dân sự nào được cất lên từ cộng đồng trong nước.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.