Việt Nam hợp tác với Trung Quốc về an ninh mạng như thế nào?

Việt Nam hợp tác với Trung Quốc về an ninh mạng như thế nào?
Đồ họa: Shiv/ Luật Khoa.

Bài báo “Việt Nam - Chine: cybersécurité et contrôle social” (tạm dịch: Việt Nam - Trung Quốc: an ninh mạng và quản lý xã hội) của Tiến sĩ Benoît de Tréglodé xuất bản trên Tạp chí Quốc phòng (Revue Défense Nationale) của Pháp năm 2022 [1] phân tích về việc tăng cường cơ chế hợp tác về an ninh công cộng của chính quyền Trung Quốc và Việt Nam trong đấu tranh chống tội phạm, nhất là nhằm vào các thế lực “phản động” trên không gian mạng để bảo tồn chế độ.

Đối với hai quốc gia, việc duy trì trật tự và bảo vệ vị thế thống trị của đảng là những ưu tiên hàng đầu. Trong khuôn khổ nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc được ký kết vào năm 2008, có một phần liên quan đến hợp tác về an ninh, cảnh sát. Cụ thể là (1) xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho việc thực thi pháp luật và an ninh giữa Trung Quốc với Việt Nam và (2) là bảo vệ lợi ích lâu dài của hai bên, bất chấp những diễn biến ở Biển Đông và thái độ hoài nghi, hiềm khích giữa hai dân tộc.

Theo bài báo, ở cả hai quốc gia, Bộ Công an là chủ thể chính trị có sự ảnh hưởng lớn và chịu trách nhiệm trong nhiều lĩnh vực như duy trì trật tự xã hội, chống tham nhũng, cho tới vấn đề an ninh mạng, giám sát internet và bảo vệ thông tin cá nhân. Với các văn phòng đại diện rộng khắp cả nước, Bộ Công an cũng có các đặc vụ tại các quận huyện của tất cả các thành phố lớn. 

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.