Cùng là mê tín dị đoan, nhưng…

Cùng là mê tín dị đoan, nhưng…
Đồ họa: Shiv/ Luật Khoa.

Sáng ngày 21/8/2024, Trương Thị Hương bước xuống xe tù. Cô đồng bổ cau “đúng nhận sai cãi" chậm rãi bước vào TAND thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) trước sự chứng kiến của người thân. Trương Thị Hương bị truy tố với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền hàng trăm triệu đồng. [1]

Theo cáo trạng, Trương Thị Hương bị cáo buộc hoạt động mê tín dị đoan, xem bói, làm lễ giải hạn và lợi dụng tâm linh để chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, sau khi bà Hương làm lễ giải hạn cho hai gia đình với chi phí hơn 242 triệu đồng nhưng kết quả là hoàn cảnh vẫn không thay đổi nên cả hai gia đình đã làm đơn tố cáo bà Hương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền. Và vào ngày 4/8/2023, Trương Thị Hương bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. [2]

Sau nửa ngày xét xử, hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung làm rõ việc bà Hương có đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không.

Cách đó khoảng 30 km về hướng Đông Bắc, một ngôi chùa đồ sộ cũng nổi tiếng với việc thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, gây hoang mang dư luận trong thời gian dài. Trong năm 2019, có thời điểm hàng nghìn người từ khắp mọi tỉnh thành đổ về đây và mang theo hy vọng giải hạn, hóa giải mọi bệnh tật, vận xui bằng cách trả tiền cho vong, với số tiền ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi ngày.

Đó là chùa Ba Vàng, nơi Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Phó trưởng ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) làm trụ trì.

Mặc dù cả hai vụ việc đều liên quan đến mê tín dị đoan, nhưng cách chính quyền xử lý ở mỗi trường hợp là khác nhau và nó đặt ra nghi vấn về sự công bằng trong thực thi.

***

Đầu năm 2023, các video xem bói bằng hình thức bổ quả cau, xem lá trầu của Trương Thị Hương trở thành một hiện tượng mạng xã hội. Các video của bà Hương thu hút cộng đồng mạng với câu "đúng nhận sai cãi".

Chính quyền thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cũng mau chóng xác định đây là hành vi cổ xúy các hủ tục mê tín dị đoan, lợi dụng tâm linh nhằm mục đích kinh doanh, lợi dụng bói toán gây ảnh hưởng xấu đến người dân và cho biết sẽ làm rõ và xử lý vi phạm của bà Hương. [3] Ngày 9/2/2023, bà Hương bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì có hành vi cổ xúy các hủ tục mê tín dị đoan theo Điểm b, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. [4]

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.