3 lập luận bảo thủ ủng hộ hôn nhân đồng giới

3 lập luận bảo thủ ủng hộ hôn nhân đồng giới
Photo by Maico Pereira / Unsplash
audio-thumbnail
3 lập luận bảo thủ ủng hộ hôn nhân đồng giới - Phạm Minh Phụng
0:00
/319.92

Mặc dù Bộ Y tế ở nước ta đã khẳng định đồng tính không phải là bệnh, nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn coi đó như một tệ nạn xã hội. [1] Các thanh thiếu niên đồng tính thường chịu nhiều sự phân biệt đối xử và áp lực từ xã hội, nhất là trong môi trường giáo dục. [2]

Theo báo cáo của Pew Research Centre hồi tháng 11/2023, có khoảng 65% người Việt Nam ủng hộ hôn nhân đồng tính. Tuy nhiên, hành trình để người đồng tính được công nhận trong xã hội vẫn gặp nhiều trắc trở, chủ yếu vì các tư tưởng bảo thủ và ảnh hưởng của Nho giáo. [3]

Thông thường, những nhà vận động cho quyền của người LGBTIQ+ dùng các lập luận cấp tiến* để thúc đẩy chính sách và thuyết phục xã hội chấp nhận hôn nhân đồng giới.

Cá nhân tôi cho rằng chúng ta có thể dùng chính những quan điểm của giới bảo thủ để thúc đẩy hôn nhân bình đẳng. Thực tế, trong giới truyền thông bảo thủ, có nhiều người đồng tính, như Douglas Murray, phó tổng biên tập của tờ Spectator; Bari Weiss, giám đốc The Free Press hay Dave Rubin, người dẫn chương trình podcast The Dave Rubin Report.

Một trong những người đầu tiên đưa ra lập luận bảo thủ để ủng hộ hôn nhân đồng giới là nhà bình luận chính trị Andrew Sullivan.

Trong bài luận nổi tiếng “Here Comes the Groom”, Sullivan đã đưa ra một góc nhìn khác khi nói về quyền của người LGBTIQ+, với ba lập luận chính. 

Thứ nhất, việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới (hôn nhân bình đẳng) sẽ khuyến khích các cặp đôi đồng tính tuân theo và duy trì những giá trị xã hội truyền thống, điển hình là chế độ hôn nhân một vợ một chồng (monogamy).

Chưa kể, hôn nhân bình đẳng sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế. Chẳng hạn, các cặp đôi đồng tính sẽ chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ và sản phẩm liên quan đến việc tổ chức lễ cưới. [4] Hay theo một nghiên cứu của Viện iSEE, việc công nhận hôn nhân cùng giới sẽ giúp tăng năng suất của người lao động LGBTIQ+, qua đó kéo GDP của quốc gia mỗi năm tăng từ 1.65 - 4.36%. [5]

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.